Trà đen, trà xanh đều là sản phẩm từ cây trà có tên
khoa là CAMELLIA SINENSIS. Trà đen được ủ men còn trà xanh thì
không (trà ô long được ủ men một phần) trà xanh là thức uống sức khoẻ phổ
biến ở Châu Á từ hơn 5000 năm qua.
. Trà xanh giúp phòng chống bệnh ung thư vú:
Những chất Polyphennol có trong trà xanh có vai trò quan trọng trong việc
phong chống bệnh ung thư. so với trà đen thì trà xanh có hàm lượng
polyphenol cao hơn vì không bị quá trình ủ men làm thay đổi thành phần.
Đặt biệt, chất chống oxy hoá EGCG (epigallotechin gallate) là loại
polyphenol vô cùng mạnh mẽ , là nhân tố chủ yếu tạo nên dược tính của trà
xanh. Nó có công dụng ngăn ngừa các enzyme kích hoạt sự sao chép nhân bản
tế bào.
. Trong nhiều thí nghiệm khác nhau những con chuột bị khối u ở vú được cho
uống trà xanh, so sánh với những con chuột tương tự cho uống nước lã. Kết
quả cho thấy những con chuột cho uống trà xanh giảm kích thướt khối u, còn
những khối u mới chậm phát triển hơn. các nhà khoa học nhật bản ở viện
nghiên cứu ung thư Saitama đã khám phá ra rằng nhưng phụ nữ có thói quen
uống hơn 5 tách trà xanh mỗi ngày thường ít có nguy cơ mắt bệnh hoặc tái
phát bệnh ung thư vú và bệnh không di căn nhanh chống như những đối tượng
bình thường khác
+ Đây là một thông điệp tốt đẹp để phụ nữ chúng ta quan tâm đến trà xanh .
Để đạt được những lợi ích sức khoẻ bạn chỉ cần uống 3-4 tách mỗi ngày và
tốt hơn nữa là không nên pha thêm đường hay sữa.
+Trà xanh và bệnh viêm khớp:
Tiến sĩ Tariq công tác tại trường đại học Western Reverve ở Cleveland,
Ohio (Mỹ), đã cùng nhóm nghiên cứu tìm hiểu tác động của polyphenol đối
với bệnh viêm khớp tiến triển tăng dần với các triệu chứng: viêm sưng, đau
nhức, thoái hoá khớp.
Những con chuột ở trong phòng thí nghiệm cho uống: hoặc là nước trà xanh
với liều lượng tương đương 4 tách mỗi ngày ở người hoặc là uống nước lã.
Sau đó chúng được thử nghiệm bị tiêm collagen vào để nhằm mục đích gây ra
bệnh viêm khớp tiến triển tăng dần ở người. Kết quả nghiên cưu cho thấy
con chuột uống trà xanh ít bị viêm khớp hơn so với con chuột uống nước lã.
Tuy nhiên cho dù chúng có mắc bệnh viêm khớp đi chăng nữa thì con chuột
uống trà xanh chỉ mắt bệnh sơ sài vào một thời gian khá lâu sau đó.
Có một nhận xét thú vị rằng ở các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản
những nơi được xem trà là thức uống sức khỏe hàng ngày thì bệnh viêm khớp
giảm hẳn so với nơi khác trên thế giới.
Trà xanh và bệnh tim:
Vào tháng 5/2002 tạp chí "Circuration" của hội tim mạch Mỹ đã công bố cho
thấy trà xanh nếu được uống thường xuyên sẽ giúp ít cho các bệnh nhân bệnh
tim mạch . Kenneth J Mukamal mộy bác sĩ kiêm thạc sỉ công tác tại một
trung tâm y khoa Beth Israel Deaconess cho biết "những lợi sức khoẻ lớn
nhất của trà xanh đượ tìm thấy ở những bệnh nhân tim mạch".
Mukamal cùng các cộng sự đã khám pha ra rằng sau khi phát cơn đau tim
những bệnh nhân nghiện trà xanh cỡ nặng "đô" có tỉ lệ tử vong ít hơn 44%
so với bệnh nhân không uống trà, còn những bệnh nhân uống trà xanh ở mức
độ vừa phải có tỉ lệ tử vong ít hơn 22% so với những người không uống trà.
Chìa khóa cho tính năng bảo vệ sức khoẻ của trà xanh chính là các
flavonoid. Flavonoid hiện diện trong cả trà xanh, trà đen, trong một số
loại rau, táo, hành, bông cải, có khả năng ngăn ngừa cholesterol xấu LDL
không bị Oxy hoá, chống tụ máu, chống xơ cứng động mạch. Tuy nhiên ,Mukamal
cũng lưu ý rằng cần phaỉ có thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng nữa ngay trên
cả cá nhân mạnh khoẻ lẫn bệnh tật.
Trà xanh có công năng diệt khuẩn E-coli O-157:
Tháng 8/1996 giáo sư T. Shimamura công tác tại trường đại học y khoa Showa
(Nhật Bản) đã có công trình diễn thuyết "về tác động diệt khuẩn
E-coli-157" tại hội thảo chuyên đề diệt khuẩn của trà xanh.
Catechin hợp chất tạo nên vị đắng của trà xanh có công dụng hữu hiệu trong
việc tiêu diệt hầu hết các những loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm và
giải trừ luôn những độc tố do vi khuẩn tiết ra cụ thể đây là độc tố
Veratoxin của Ecoli -157. Nếu uống trà xanh trong và sau bữa ăn sẽ phát
huy được cơ chế chất Catechin tiêu diệt tế bào ngoài của vi khuẩn. Trong
các thử nghiệm này trà xanh được ngâm trong nước muối để tạo ra hợp chất
pha loãng nồng độ 2,5% - 5% so với trà bình thường. Còn khi ngâm với nước
nóng chất Catechin được giải thể nhiều hơn nên tác động diệt khuẩn cũng
được cải thiện.
Một số hợp chất hoá học và lợi ít sức khoẻ khác của trà xanh:
Catechin giảm nguy cơ đột biến gen giảm cholesterol, cao huyết áp, đường
máu, diệt vi khuẩn cúm, ngừa sâu răng, hơi thở hôi.
Caffeine giúp bạn tỉnh táo giảm mỗi mệt, buồn ngủ, dùng như chất lợi tiểu.
Vitamin C giảm stress, ngừa cảm cúm.
Acid Gama-AminoBityric(GABA) hạ huyết áp.
Flavomoid tăng cường sức khoẻ thành động mạch, ngừa hôi miệng.
Polysaccharide ngừa tăng đường máu Fluoride ngừa sâu răng.
Vitamin E như là chất chống oxy hoá duy trì tuổi xuân
Theanine tăng cường khẩu vị
+ Bạn pha trà xanh để thưởng thức hương vị hay để đạt được lợi ích sức
khoẻ
Pha một tách trà xanh tuyệt hảo không dể dàng như bạn nghĩ. Nếu không được
học "trà đạo" cẩn thận những chất polyphenol vốn có ích cho sức khoẻ có
thể quay ra phá hỏng hương vị làm cho trà đắng và đầy bọt. Dùng nước nóng
tốt hơn là dùng nước sôi ùng ục trên bếp.
Kích thước lá trà tốt nhất là chọn lá trà nhỏ xoăn ít vì nó giúp hãm trà
nhanh hơn. Lá trà lớn xoăn tít quá mất nhiều thời gian hãm trà hơn.
Trà lá rời và trà túi lọc: nên dùng trà lá rời hơn là trà túi lọc. Túi lọc
nên nhấn chìm, không nên để nổi lều bều trên mặt nước.
Thời gian hãm độ 2-5 phút hàm lượng polyphenol tăng lên với thời gian hãm.
Hãm trà nhanh chỉ cho bạn thứ nước nhiều caffeine nhưng lại ít polyphenol.
Tốt nhất là pha theo hướng dẫn của từng hảng sản xuất nhưng dưới đây là
nguyên tắc chung để pha trà ngon:
Dùng một túi trà, hay 2-4 gam trà(1-2 muỗng trà lá tuỳ theo từng loại trà
xanh bạn đang dùng ) cho mỗi một tách nước
Đun sôi một ấm nước lạnh sau đó tắt bếp để nước nghỉ khoảng 3 phút
+ Đổ nước nóng lên trà lá hay trà túi hãm độ 3 phút.
+ Đợi thêm 3 phút nữa cho trà nguội bớt và thưởng thức.
Sưu tầm
|