Theo một nghiên cứu vừa công
bố, những người có lượng vitamin D cao trong máu giảm thiểu
nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết so với người có lượng
vitamin D thấp trong máu.
Nghiên cứu EPIC về vấn đề Ung
thư và Dinh dưỡng khu vực Bắc Mỹ cho thấy nguồn vitamin D chủ
yếu từ ánh nắng mặt trời được hấp thụ qua da, đồng thời cũng
có thể bổ sung vitamin thông qua các thực phẩm như: dầu cá,
dầu gan cá. Tiến sĩ Mazda Jenab thuộc Viện nghiên cứu Ung thư,
Lyon, Pháp cho hay: sau khi tiến hành nghiên cứu đối với 1.248
bệnh nhân mắc ung thư ruột kết và 1.248 người không mắc bệnh
này, kết quả cho thấy: những người có lượng vitamin D từ 100
nanomole/l máu trở lên thì nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết
giảm 40% so với người có lượng vitamin D ít hơn 20 nanomole
trở xuống. Nghiên cứu này tìm ra bằng chứng cho thấy mối liên
hệ giữa vitamin D và ung thư ruột kết, tuy nhiên cũng chưa thể
khẳng định đươc rằng nếu bổ sung vitamin D sẽ ngăn chặn được
căn bệnh này.
Theo các nhà khoa học, biện
pháp hữu hiệu để giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết là ngừng
hút thuốc lá và các chất kích thích, vận động thường xuyên
đồng thời có chế độ dinh dưỡng hợp lý.