|
Cà phê, trà ngăn ngừa ung
thư thận
 |
| Ảnh: Reuters. |
Những người yêu trà và cà phê sẽ giảm được nguy cơ phát triển
căn bệnh ung thư thận.
Kết quả dựa trên cuộc phân tích 13 nghiên cứu trước đó, cho
thấy cà phê và trà có tính năng chống lại ung thư thận, trong khi sữa, soda và
nước quả thì không có hiệu ứng gì.
Trong các nghiên cứu, những ai uống nhiều hơn 3 cốc cà phê
mỗi ngày giảm 16% khả năng bị ung thư thận so với những ai uống chưa tới 1 cốc
mỗi ngày. Còn những người chỉ cần nhâm nhi 1 tách trà mỗi ngày cũng giảm được
15% nguy cơ so với những ai không uống.
Nhà nghiên cứu Jung Eun Lee tại Trường Y thuộc Đại học
Harvard, Mỹ, giải thích, cà phê và trà làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với
hoóc môn insulin điều tiết lượng đường trong máu. Hàm lượng insulin qua thời
gian có thể ảnh hưởng tới nguy cơ bị ung thư thận.
Cà phê và trà cũng chứa những hợp chất chống oxy hóa giúp
bảo vệ tế bào thận khỏi bị tấn công.
Tuy nhiên nhóm cho rằng vẫn cần nghiên cứu thêm để hiểu được
cơ chế kháng bệnh của cà phê và trà.
M.T. (theo Reuters)
|