|
Mỗi ngày uống từ 5 tách trà xanh trở lên sẽ giảm
được một nửa nguy cơ phát triển các khối u ác tính ở tuyến tiền liệt, một
nghiên cứu tại Nhật Bản xác nhận.
|
|
Nhóm các nhà khoa học của Bộ Sức khỏe Nhật Bản đã tiến hành khảo sát
49.920 nam giới trong 3 năm (1990 – 1993) và theo dõi sức khỏe của họ
trong vòng 10 năm sau đó. Theo TT Ung bướu quốc gia, trong suốt 10 năm này,
có 404 nam giới được chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến. Trong đó 114
trường hợp đã tiến triển, 271 trường hợp có khối u rõ rệt và 19 trường hợp
không chắc chắn.
Các phân tích cho thấy nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến sẽ giảm tới 50%
cơ hội tiến triển ở những nam giới uống từ 5 tách trà xanh mỗi ngày so với
những người uống ít hơn 1 tách trà xanh mỗi ngày.
Nhóm nghiên cứu đã tìm ra hoạt chất có tác dụng ngăn chặn sự tiến
triển của các khối u ác tính trong trà xanh. Đó là chất catechin. Catechin
góp phần giảm nguy cơ này bằng cách kìm chế mức testosterone, một hormone
sinh dục nam – yếu tố gây ra nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.
Trên thực tế, tỉ lệ người mắc ung thư tiền liệt tuyến ở châu Á cũng
thấp hơn châu Âu và đó là nhờ phần nào thói quen uống trà xanh của người
châu Á.
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí American Journal of
Epidemiology.
dantri.com.vn |